การควบคุมดินสอให้ลากเส้นไปตามจินตนาการ หรือระบายสีให้สวยงามได้นั้น เด็กต้องใช้ความพยายามในการควบคุมกล้ามเนื้อมือในการจับดินสอเป็นอย่างมาก การได้จับดินสอบ่อย ๆ จะทำให้กล้ามเนื้อส่วนนั้นแข็งแรงขึ้นเรื่อย ๆ

กล้ามเนื้อมัดเล็ก คือกล้ามเนื้อที่อยู่บริเวณนิ้วมือและนิ้วเท้า เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้เด็กประกอบกิจวัตรประจำวันได้อย่างสมบูรณ์ขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การแต่งตัว แปรงฟัน หวีผม ผูกเชือกรองเท้า การทรงตัว การเขียน หรือการวาดภาพ

กล้ามเนื้อมัดเล็ก เป็นส่วนสำคัญในการดำเนินชีวิตของเด็ก หากเด็กมีพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กที่ดีและแข็งแรงก็จะส่งผลให้พัฒนาการการเรียนรู้ด้านสติปัญญาของเด็กดียิ่งขึ้นไปอีกพร้อม ๆ กัน โดยพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กนี้จะเห็นได้ชัดในเด็กวัยอนุบาล สังเกตได้ว่าเด็กจะชอบวิ่งเล่น และหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ ด้วยความอยากรู้อยากเห็นและตื่นเต้น ดังนั้นการให้เด็กวิ่งเล่นเป็นประจำ และหากิจกรรมเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กควบคู่กันไป กล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่ของเด็กก็จะยิ่งแข็งแรงขึ้น พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ที่ท้าทายกว่าเดิม เป็นการเสริมทักษะให้เด็กพร้อมที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่แข็งแรงและมีศักยภาพ