ห้องปฏิบัติการดนตรีของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครภูเก็ต บรรยากาศ สภาพแวดล้อม แสงสว่าง และอุณหภูมิมีความเหมาะสมเอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก ส่งผลทางบวกต่อเด็ก ทำให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุข มีความตั้งใจและกระตือรือร้นในการเรียน

ห้องดนตรีใช้สำหรับจัดการเรียนการสอนกิจกรรมเสริมหลักสูตรดนตรี จัดกิจกรรมหลังเลิกเรียน รวมทั้งเป็นสถานที่ในการฝึกซ้อมวงเมโลเดียน และกิจกรรมอื่นๆ ตามความสามารถ ความสนใจของเด็ก โรงเรียนจัดให้มีอุปกรณ์ สื่อการเรียนรู้ครบครัน เปิดโอกาสให้เด็กได้ฝึกฝนและปฏิบัติจริงกับเครื่องดนตรี เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีจิตใจอ่อนโยน พัฒนาอารมณ์และจิตใจ สติปัญญา รวมทั้งพัฒนาความสามารถพิเศษด้านดนตรี

ดนตรีเป็นสิ่งแวดล้อมที่มีบทบาทสำคัญและเป็นประโยชน์สำหรับการพัฒนาทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัย การช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมให้มีความน่าสนใจ ทำให้เด็กเกิดความตื่นตัวในการเรียนรู้ อันส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาทางสติปัญญาเป็นอย่างดี ดนตรีจัดเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ขาดเสียมิได้ต่อการพัฒนาทางสติปัญญาโดยเฉพาะด้านสมาธิ เนื่องจากดนตรีช่วยทำให้เด็กเกิดสมาธิในการทำกิจกรรมและสามารถทำงานได้นานขึ้น